Tuesday, February 4, 2014

MGA EPEKTO NG SOCIAL NETWORKING SITES SA MGA MAG-AARAL

REPUBLIKA NG PILIPINAS PARTIDO STATE UNIVERSITY KOLEHIYO NG EDUKASYON GOA, CAMARINES SUR SOCIAL NETWORKING SITES: ANG EPEKTO NITO SA PAKIKIPAGKAPWA AT PAG-AARAL NG MGA ESTUDYANTE SA KOLEHIYO NG EDUKASTON IPINASA BILANG PARSYAL NA FULFILMENT SA ASIGNATURANG FIL. 2 (PAGBASA AT PAGSULAT TUNGO SA PANANALIKSIK IPINASA NINA: MICHAEL P. VALE BSED 1-B SHARMAGNE VALENCIA BSED 1-B MAG-AARAL IPINASA KAY: BB. JOAN ALARCON MONFORTE GURO ABSTRAK SOCIAL NETWORKING SITES: ANG EPEKTO NITO SA PAKIKIPAGKAPWA AT PAG-AARAL NG MGA ESTUDYANTE SA KOLEHIYO NG EDUKASTON MGA MANANALIKSIK: Micheal P. Vale BSed 1-B Sharmagne I. Valencia BSed 1-Irr. Guro/Tagapayo:Bb. Joan Alarcon Monforte Ang pag-aaral na ito ay tumatalakay sa mga epekto ng ibat-ibang Social Networking Sites sa pakikipagkapwa at pag-aaral ng mga mag-aaral sa kolehiyo ng edukasyon ng Parido State University Goa Campus sa akadimikong taon 2012-2013. Ang pananaliksik ay isinagawa mula Enero hanggang Marso sa mga piling estudyante ng Koleheyo na siyang nagging respondent sa pag-aaral. Ang mga datus ay nakalap sa pamamagitan ng talatanungang gawa ng mgamananaliksik at inanalisa sa pararang poresyento/bahagdan, at diskriptiv. Ayon sa resulta ng masusing pag-iinterpreta sa mga datus na nakalap mula sa mga respondent, lumalabas na ang Facebook at Yahoo ay ang pinkapatok na Social Networking Site sa mga mag-aaral. Lumalabas naman na positibo ang epekto ng pagkakaroon ng account sa nasbing site kung pakikipagkapwa ng mga mag-aaral ang isasa-alang alang.Ayon sa resulta, dahil sa mga Social Networking Site, ang mga mag-aaaral ay maraming nakikilala,nakakakuha ng bagong kibigan at nakakapagpahayag ng malayang saloobin. Sa pag-aaral naman, lumalabas na ang mga Networking Site ay nakakatulongupang ang mag-aaralay magkaroon ng madaling kumunikasyon sa kapwa sa kapwa mag-aaral, makakakuha ng mahahalagang impormasyon at mapadali ang palitan ng mga dokumeto ng mga dukumento, hal.e-mails.” Mula sa mga nakuhang resulta at nalutas na suliranin naipakita ang kabutihang dulot ng mga social networking site sa pakikipagkapwa at pag-aaral ng mga estudyante ng koleheyo ng Edukasyon kayat inenerikumenda ng mga mananaliksik na mapagtuunan ng pansin ang pagtutro sa Unibersidad na maaaring magbigay kamalayan sa mga mag-aaaralsa mas responsable at tamang paggamit ng makabagong teknolohiya. PASASALAMAT Ngunit kung kulang ng karunungan ang sinuman sa inyo, humingi siya sa Diyos at siya’y bibigyan ; sapagkat ang Diyos ay saganang mapagbigay at di nanunumbat. Santiago 1:5 Ang mga mananaliksik ay lubos na nagpapasalamat unag-una sa panginoong Diyos na nagbigay gabay, karunungan at pagpapala sa paggawa ng pananaliksik na ito. Kay Bb. Joan Alarcon Monforte na nagbigay oportunidad na matuto ang mga mananaliksik sa pamamagitan ng hamong ito. Sa mga magulang ng mga mananaliksik na walang sawng suporta sa pangangailangang moral at pinansyal. Sa BSEd 1-B na patuloy na nagpapatawa at nagbibigay ng ibat-ibang ediya. Sa mga tao sa COED Resource Center. Kina kuya Ched at kuya Reymart na nagbigay determinasyon upang ipagpatuloy ang pananaliksik na ito. Sa lahat ng hindi nabanggit ngunit nakatulong sa reyalidad ng proyektong ito. Maraming salamat po!!! MIKE SHAR TALAAN NG NILALAMAN KABANATA I……………………………………………………………………………………………………..10 ANG SULIRANIN AT KALIGIRAN NITO……………………………………………………….…………10 PANIMULA/RASYUNALE………………………………………………………………………………………10 PAGLALAHAD NG SULIRANIN……………………………………………………………………………….12 KAHALAGAHAN NG PAG-AARAL……………………………………………………………………………13 SA MGA MAG-AARAL…………………………………………………………………………………………..13 SA MGA MAGULANG……………………………………………………………………………………………14 SA MGA GURO……………………………………………………………………………………………………14 SA MGA SUSUNOD NA MANANALIKSIK………………………………………………………………….14 SAKLAW AT DELIMITASYON NG PAG-AARAL………………………………………………………….15 LOKASYON NG PAGAARAL……………………………………………………………………………………16 KATUTURAN NG MGA KATAWAGAN………………………………………………………………………17 TALASANGGUNIAN………………………………………………………………………………………………18 KABANATAII……………………………………………………………………………………………………….19 MGA KAUGNAY NA LITERATURA AT PAG-AARAL……………………………………………………19 MGA KAUGNAY NA LITERATURA………………………………………………………………………….19 MGA KAUGNAY NA PAG-AARAL…………………………………………………………………………….22 SA PAKIKIPAGKAPWA………………………………………………………………………………………….22 SA PAG-AARAL…………………………………………………………………………………………………..23 THEORETICAL FRAMEWORK…………………………………………………………………………………24 BANDURA (SOCIAL LEARNING THEORY) ………………………………………………………………25 CARL ROGER (THEORY OF INTERPERSONAL RELATIONS) ………………………………..……26 R. STEILBERG (TRIARCHICH THEORY) …………………………………………………………………27 KONSEPTWAL NA BALANGKAS……………………………………………………………………………..28 TALASANGGUNIAN………………………………………………………………………………………………29 KABANATA III…………………………………………………………………………………………………….32 DISENYO AT PAMAMARAAAN NG PANANALIKSIK…………………….…………………………….32 DISENYO…………………………………………………………………………………………..……………….32 RESPONDENT SA PAG-AARAL……………………………………………………………………………….32 PARAAN NG PAG-IIMBESTIGA………………………………………………………………………………33 PAGHAHANDA NG TALATANUNGAN………………………………………………………………………33 VALIDESYON NG TALATANUNGAN………………………………………………..………………………34 ISTATISTIKONG GINAMIT……………………………………………………………………………………35 KABANATA IV……………………………………………………………………………………………………..36 PAGSUSURI AT INTERPRETASYON NG DATOS……………………………………………………….36 PORMULANG GINAMIT SA PAGPOPORSYENTO……………………………………………………………………………………………..36 KABANATA V………………………………………………………………………………..…………………….45 LAGOM, KONKLUSYON AT REKOMENDASYON……………………………………………………….45 BUOD…………………………………………………………………………………………………………………45 SULIRANIN 1. …………………………………………………………………………………………………….46 LAGOM……………………………………………………………………………………………………………….46 KONKLUSYON………….………………………………………………………………………………………….46 REKOMENDASYON………………………………………………………………………………………………47 SULIRANIN 2………………………………………………………………………………………………………47 LAGOM……………………………………………………………………………………………………………….47 KONKLUSYON……………………………………………………………………………………………………..48 REKOMENDASYON………………………………………………………………………………………………48 SULIRANIN 3………………………………………………………………………………………………………49 LAGOM……………………………………………………………………………………………………………….49 KONKLUSYON……………………………………………………………………………………………………..49 REKOMENDASYON………………………………………………………………………………………………50 APENDIKS………………………………………………………………………………………..…………..…...53 KORIKULUM VITAE……………………………………………………………………………………………..54 KABANATA I ANG SULIRANIN AT KALIGIRAN NITO PANIMULA/RASYUNALE Ang pagkakaroon ng kaibigan ay isa sa mga magagandang bagay na maaring magkaroon ang isang idibidwal. Ang pagkakaroon nito ay sumasalamin sa kanyang kakayanang makipagkapwa at matanggap sa lugar na kanyang ginagalawan.1 Ito ay sumasalamin sa kanyang pagkataoat ng kayang kakayahang makipagpalitan ng kaalaman at impormasyon. Ito rin ay mabuting daan ng aspetong interkomunikasyon upang maihambing niya ang kanyang kalakasan at kahinaan sa iba.2 Ayon sa social learning theory ni Bandura,”Madaming proseso ng pagkatuto ang maaring magamit ng isang tao. Ang dalawa sa mga ito ay ang Vicarious Conditioning o ang pagkatuto mula sa kinalabasan ng gawain ng iba o ng observational learning o pakatuto batay sa panunuod lamang sa iba.”3 Sa pagbago ng panahon at pagbukas ng globalisasyon, ang pagdating ng makabagong teknolohiyang pangkomunikasyon ay nagbukas nang pintuan upang makapili ang isang indibidwal sa mga taong maari niyang maging kasama,kaibigan at kabiyak.4 Ito rin ay mahalagang salik sa pagkatuto. Marami ring pagbabago sa ating kapaligiran. Sa paglabas ng kompyuter at pgkonekta nito sa internet, nabuksan din ang ibat-ibang tsanel na maari nating magamit sa pakikipagkapwa at pakikipagpalitan ng impormasyon upang mapanatili an gating mga gawain at mapabilis ang proseso ng pagkatuto at pagaaral.5 PAGLALAHAD NG PROBLEMA Ang pananaliksik na ito ay naglalayong maipakita ang lumalaking bilang ng mga nahuhumaling sa iba’t-ibang networking site na magaaral ng koleheyo ng edukasyon sa Partido State University Goa Campus sa ikalawang semester ng akademikong taong 2012-2013. Ninanais ng pananaliksik na ito na masagutan ang mga sumusunod na katanungan: Nakakaapekto ba ang mga networking sites sa pakikipagkapwa ng mga magaaral? Anu-ano ang epekto nito? Nakakaapekto ba ang mga networking sites sa pag-aaral ng mga magaaral? Anu-ano ang mga epekto nito? KAHALAGAHAN NG PAG-AARAL Gaya ng inaasahan ang pagbibinata – pagdadalaga ng isang tao ay panahon ng matinding emosyon. Sa panahong ito, sadyang napakalaking bahagdan ng kanyang buhay ang nagugugul sa paraang kasama ang mga kaibigan niya na lubos na nakakaapekto sa kanyang pag iisip, at pagkatuto.6 Sa pagkakataong ito kasabay ng globalisasyon na nagpapadali sa ugnayan ng iba’t-ibang tao , organisasyon, korporasyon, pangkat, bansa gamit ang makabagong teknolohiya.7nararapat na mamonitor ang paggamit nito upang ito ay hindi maabuso. Ang pananaliksik na ito ay may kahalagahan sa mga sumusunod: SA MGA MAG-AARAL: Malalaman nila ang epekto ng social networking site na kanilang pakikipagkapwa at pag-aaral. SA MGA MAGULANG: Magagabayan nila ang kanilang mga anak sa tamang paggamit ng makabagong teknolohiya bilang pagkukunan ng impormasyon at tsanel ng komunikasyon. SA MGA GURO: Mababatid nila ang epektong naibibigay ng networking sites sa pagkatuto ng magaaral. Sa gayon makagagawa sila sa ibat ibang istratehiya na mag bibigay daan sa pagpapadali ng pagpapalitan ng kaalaman at ideya sa silid paaralan na hindi kinokopya sa iba upang makaiwas sa plagerism at upang mapagtibay ang ugnayang sosyal ng mga magaaral/magkaklase sa bawat isa. SA MGA SUSUNOD NA MANANALIKSIK: Ang pananaliksik na ito ay magiging batayan ng kakailanganing impormasyonng ibang mananaliksik ukol sa pakikipagkapwa at pag-aaral ng mga mag-aaral na gumagamit ng mga social networking sites. Sila rin ay magsisilbing tagapagtibay at tagapagpapaatotoo sa mga datos na nakalap dito gamit ang karagdagang inpormasyon na makukuha nila sa kanilang sariling pananaliksik. Sa gayon mas magiging kapaki-pakinabang ang mga impormasyong nakalap upang maging batayan ng mag susunod pang mananaliksik na gumagamit din ng ganitong paksa. SAKLAW AT DELIMITASYON NG PAG-AARAL Ang pananaliksik na ito ay sasaklaw sa mga piling mag-aaral ng kolehiyo ng edukasyon ng Partido State University main campus. Gamit ang talatanungan, tutukuyin nito ang mga epekto ng pagkahumaling ng mga mag-aaral sa ibat-ibang social networking site.Aalamin ang mabubuti at masamang epekto nito sa pakikipagkapwa at pag aaral ng mga magaaral. Magbibigay din ang mga mananaliksik ng kaukulang payo upang maiwasan ang masamang epekto nito at kung paano mas mapagyayaman ang mabubuting epekto nito. LOKASYON NG PAGAARAL IMG. 1. Ang PARTIDO STATE UNIVERSITY at ang mga kalapit na lugar.8 KATUTURAN NG MGA KATAWAGAN Upang lubos na maintindihan ang pananaliksik na ito, ang mga konseptong ginamit ay binigyan ng pakahulugan sa mga sumusunod: GLOBALISASYON- Kaparaanan kung paano nagging global o pang buog mundo angmga local o pambansang gawi o paraan. Ginawa nitong isa ang daigdigsa pamamagitan ng kultura, politika, kalakalan, ekonomiya at makabagong teknolohiya.9 INTERNET- malawak na kompyuter network o magkakakabit na kompyuter network na pinagkabit sa pamamagitan ng internetworking na maaaring gamitin ng publiko sa buong mundo na may akses dito.10 SOCIAL NETWORKING SITE- ay patiralang pang-ukol sa isang web site na maaaring pasukin ng isang tao upang gumawa ng pampublikong profayl upang makonekta sa iba pang tao na may profayl din sa web site iyon. Hal: Facebook, twitter, yahoo.11 TALASANGGUNIAN Abelos, Alex V., et. Al. “Compairing Expe riences & Reducing Uncertainty”, General Psychology. 1st Edition ; Baguio City, Philippines Valencia Education Supply 2005, 350-351 Ibid Dixon, Priscila: Rex Book Store 2003, 252 Abelos, Alex V. et. al. “choosing friends” General Psychology 1st Edition ; Baguio City, Philippines; Valencia Educational Supply 2005, 350 Ibid Mckenzie, Michael D. et. al. “Social Development” The new Book of Knowledge: Grolier Incorporated, LISA: 1985, 230 Weiner Rebecca, “Globalization” The new book of knowledge: scholastic Library Publishing Inc. Connecticut 2006, 238 http://www.bicolshop.com/villa-pena-resort-goa/vicinity_map_450.jpg Croucher, Shiela L. Globalization and Belonging: The Politics of Identity and Changing World. Rowman and Littlefield (2004). pg.10 http://tl.m.wikipedia.org/wiki/internet http://www.webespedia.com/TERMS/SOCIAL-NETWORKING-SITE.html KABANATA II MGA KAUGNAY NA LITERATURA AT PAG-AARAL Ang kabanaataang ito ay tumatalakay sa ibat-ibang pagaaral at literature na nalalapit sa kasalukuyang pag-aaral. Ang kabanatang ito rin ay naglalaman ng konsaptual at ng theoretical framework ng pananaliksik. MGA KAUGNAY NA LITERATURA: Sa pakikipagkapwa ayon sa artikulong “Human Relation” lahat ng tao at ang buhay nila ay magkakaugnay. Tayo ay naaapektuhan ng iba at natural na naaapektuhan din natin ang iba. “No Man Is an Island” ika nga. Ang hangarin natin sa buhay ay maging masaya. Pananiniwalaan na tayo ay magiging masaya lamang kung tayo ay marunong makisama sa iba. Ang pakikipagkapwa ay nagbibigay kahulugan sa ating buhay. Bagamat dedepende ito sa ating mga natutunan at kaisipan. Ang pamumuhay ng may kahulugan ay ang pagkakaroon ng kakayahang maipahayag na may mabuting naidulot ang iba sayo at ikaw naman sa iba.1 Sa psychosocial stages of life ni Erikson, Ang isang taong magreretiro na ay nararapat na may masabing siya ay may nagawa para sa ikabubuti ng buhay ng iba. Ang katangiang personal na ito ay bunga ng pakikipagkapwa niya na malalaman niya lamang kapag naabot na niya ang maturity.2 Isa ring paniniwala na ang pag-uugali ng isang taong naaapektohan ay nakalaagak sa teoryang attribution. Ang attribution ay tumutukoy sa mga kadahilanan ng pag uugali ng isang indibidwal.Ayon kay Heider, tayo ay makakakuha ng mabuting pakikipagkapw kapag tiniyak natin ang bawat kilos at salitang bibitawan natin.3 Kung nakakaapekto ang panlabas na daigdig sa ating pakikipagkapwa mas nararapat na pagtuunan natin ng pansin an gating intrapersonal na kakayanan. Gardnes theory of multiple intelligence upang maayos nating maipahayag ang ating saloobin. Sa kaugaliang Pilipino ang mga Pilipino ay tinitingala sa kanilang kakayanan sa pakikipagkapwa. Ang salitang “kapwa” ay nagbibigay sa kanila ng mapagkukunan ng kaalaman at kasayahang pansarili. Ito ay mapapatunayan sa pakikisama, pakikipagbayanihan at ang minsan pang pagtatago ng kaisipan na hindi maganda o paglilihim upang hindi makasakit sa damdamin ng iba.4 Sa komunikasyon, paano tayo nakikilala ng ibang tao? Ito ay sa pamamagitan ng komunikasyon. Ang komunikasyon ay proseso na kung saan ang isang tao o grupo ay naglalahad ng mensahe sa isang receiver na nagiinterpreta at nagaayos ng datus upang makalahad ng fidbak. Ang pagbabalik ng fidbak ay inilalahad lamang kung hindi maayos ang paghahatid ng mensahe ng receiver .5 Sa madaling salita, tayo ay makakakuha ng maraming kakilala kung makakakuha ng maraming kakilala kung tama ang paglalahad natin ng mensahe. Ayon kay Crow at Croco ang mga kabataan ay may mga katangian kaiba sa iba. Ngunit kung meron man silang pagkakapareha, ito ay ang pagnanais na matanggap ng iba sa pakikipag kaibigan. Ninanais nyang maging ganap na malaya, maging aprobado man o hindi ng kanyang guro o magulang ang ugaling ipinapakita nya.Ginagaya nila ang mga makabagong pananalita. Ginagaya nila ang mga nakikita nilang ginamit ng mga personalidad sa television o ng media na lubos na nakakaapekto sa kanilang o pakikisalamuha sa iba at pati na rin sa kanilang saloobin ukol sa pagaaral. Ang ibang kabataan ay pumupunta sa pangkat-pangkat ng kaibigan dahil nais nilang matanggap ngunit ang iba naman ay tila yaong mapag-isa na mas nangangailangn ng attensyon lalo na sa pagkatutu. Dahil ditto ang guro ay nararapat na may kakayahang matulungan ang ganitong individwal upang mapagisa ang pakikipagkapwa at pagaaral tungo sa mas mabuting pagkatutu sa paaralan.6 MGA KAUGNAY NA PAG-AARAL SA PAKIKIPAGKAPWA: Ayon sa tesis na ginawa ni Suarz Asper tungkol sa Social Networking Sites, sinabi niya na lubos na nakakaapekto sa ating pakikipagkapwa ang mga social networking sites dahil ito ay nagbukas ng makabagong paraan sa pakikipagkomunikasyon. Ayon sa pananaliksik niya , lubos na nakatulong ang mga networking sites upang pagbuklurin ang iba’t-ibang klaseng tao na may iab’t –ibang pananaw dahil sa: una, ginawang posible nito ang pakikipag-usap nito sa iba sa tamang oras gaano man ito kalayo. Pangalawa, ito ay nagbukas ng pagkakataong makonektaang isang tao sa libo-libong tao sa buong mundo na gumagamit din nito na nagging mabuting daan upang makipagpalitan ng interaksyong sosyal ang isang lahi sa ibang lahi. Pangatlo, ito ay nagbukas ng pagkakataong maihayag ng isang tao ang kanyang sarili ng may kalayaan sa pamamagitan ng pagshare, paglike at pagcomment sa mga litratong nakalagayo inilagay dito.7 SA PAG-AARAL: Ayon kay Wasta Fari (2010), ang facebook ay isa sa pinaka sikat na Website dahil sa patuloy na gumagamit nito. Hindi matatawaran ang kabutihang naidudulot nito upang pagbukludin ang ibat ibang uri ng indibidwal , kasama sa ibat-ibang nakakaengganyong abilidad na maaring gawin ditto ay ang katotohanang maari kang gumawa g isang birtwal na pagkatao upang makakilala ng bagong mga kaibigan . subalit kug pagbabasehan ang katotohanan na ang isang tao ay maaaring gumawa ng pekeng account upang manira ng ibang tao, ito ay lubhang nakakapagkuha ng atensyon ng lahat para sa seguridad. Sa mga inobserbahang estudyante , nalaman ni Fari na ang mga mag-aaral na lubus na nahuhumaling sa facebook ay nawawalan ng ganang gumawa ng takdang aralin dahil sa malaking oras na nagugugol nila sa pag fefacebook. Ayon pa sa kanya ang oras na ginagamit ng mag-aaral sa facebook ay sapat na upang maubus ang dapat nang nakalaan sa mga extra-curricular na aktibidad sa paaralan. Gayon pa man ang perspectiv ng paglalahad ng mga epektong ito ay upang maging responsible ang isang mag-aaral sa tamang paggamit ng kanyang oras sa pakikipagkaibigan , paglahok sa mga extra-curricular activities , pagfefacebook at paggawa ng takdang aralin.8 THEORETICAL FRAMEWORK Ang pag-aaral na ito ay nakabase sa mga teorya nina; Bandura(Social Learning Theory), Carl Roger (Theory of interpersonal relations) at ni R. Steinberg (Triarchich) Theory. BANDURA (SOCIAL LEARNING THEORY) Ang teoryang nagsabi na ang isang tao ay natututo sa iba saa pamamagitan ng obserbasyon, paggagaya,(imitation) at pagmomodelo (modeling) ay ang Social Learning Theory ni Badura. Ang isang tao ay natututo sa pag obserba sa ginagawa ng iba. Ipinapaliwanag ng teoryang ito ang pag-uugali ng isang tao sa pamamagitan ng walang-hanggang pakikipag inter-ak sa iba. Sa pamamagitan ng pakikipagpalitan ng kaalaman, nagkakaroon ng malaking impluwensya ang kapaligiran o ang mga taong nakapaligid sa isang indibidwal as kanyang pag-uugali ng isa’t-isa. Ang Reciprocal determinalism o palitan (bigay-kuha) ng impormasyon ay isang salik sa nakakaapekto sa kaalaman/ pakikipagkapwa ng isang indibidwal sa kapaligirang kanyang ginagalawan.9 CARL ROGER (THEORY OF INTERPERSONAL RELATIONS) Ang CONGRUENCE ay terminong ginagamit upang maaayos na maipakita ang pagkakapantay-pantay ng karanasan, kamalayan at pakikipagtalastasan ng isang indibidwal. Ang karanasan ng isang tao ay naipapakita sa proseso ng kanyang pag-iisip at pakikipagtalastasan. Lahat tayo ay nangangailangang maging kapantay ng pag-iisip ng iba upang lubusan nating maunawaan ang kanilang kalagayan.10 Habang lumalaki ang antas n gating karanasan at kamalayan, lumalaki rin an gating kakayanang makipagkapwa at makipagtalastasan. Ang reciprocal communication o pakikipagtalastasang pantay sa paglalahad at pagtanggap ng mga impormasyon ay nagdudulat ng iteraktibong pakikipagkomunikasyon na nagigigbunga ng mas malawak na pagkakaintindi. Sa gayon, ang persepsyon ng receiver ng komunikasyon ay mahalaga sa interpersonal na relasyon. Ang give and take na pamamaraan ng komunikasyon ay lubos na mahalaga sa pakikipagkapwa. R. STEILBERG (TRIARCHICH THEORY) Ayon sa triarchich theory ni Steinberg, ang kaalaman ay nababatay sa kung paano aayon ang isang indibidwal sa pagbabago ng kapaligiran sa kanyang buong buhay. Ang paggalaw ng utak ay ibinase niya sa tatlong components.Ang una ay ang metacomponents na kung saan an gating utak ay nagpoproseso sa paglutas sa suliranin at paggawa ng mahahalagang desisyon. Ang pangalawa ay ang performance components na kung saan ang proseso ng utak ay gumagalaw sa ating memorya. Ang paggawa ay nababatay sa kung ano ang dati nating alam at pag-uugnay nito paggamit nito sa isang bagong Gawain. Ang pangatlo ay ang knowledge-acquistion components na kung saan ang utak ay pumipili sa mga bagong kaalamang ating nakukuha. Kung alin ang tama at mahalaga o alin ang mali o hindi gaanong mahalaga. Kasabay ng tatlong ito ay ang kakayahang makaadap ng isang indibidwal sakanyang mundong ginagalawan (adaptation)upang siya ay makaadjusto makasabay sa mga pagbabagong ito.11 KONSEPTWAL NA BALANGKAS INPUT PROSESO AWTPUT Gamit ang Random na pamamaraan ng paghanap ng respondent, ang piling bilang ng mga mag-aaral sa koleheyo ng edukasyon ay ginawang sample sa pagkuha ng datos ukol sa epekto ng mga social networking sitessa kanila. Ito ay iloloob sa input. Ang proseso naman ay ang pagpapasagot ng mga talatanungan sa mag-aaral at pagsuri nito sa paraang tabular, porsyento, at descriptive. Ang awtput ay ang magiging basehan ng mga magulang at guro ng mga mag-aaral upang mas maging responsabli sila sa paggamit ng mga social networking sites. TALASANGGUNIAN Dizon, Priscila B. General Psychology . Rex Books Store (2005) p.367 Castillo, Roberto. Human Relations, Manila Taft Avenue September-october, 1996 Philippine Journal of Child-youth Development, Vol. 1, No. 1 January-June 1967(NCCSDFCY), Quezon City http://www.infed.org/thinkers/gardner.html http://tl.m.wikipedia.org/wiki/komunikasyon Crow, L. & A. Crow, Adolescent Development And Adjustment, New York: McGraw-Hill Book co., 1958 http://www.studymode.com/essay/social networking-499239.html http://www.studymode.com/essay/social networking-497420.html http://www.learning-theories.com/social-learning-theory-BANDURA.html Dizon, Priscila B. General Psychology . Rex Books Store (2005) p.367 www.wilderdom.com/personality/L2-2SteinbergTriarchichtheory.html KABANATA III DISENYO AT PAMAMARAAAN NG PANANALIKSIK Sa kabanatang ito, maipapakita ang proseso ng pananaliksik at kung ano ang ginamit na pamamaraan ng mga mananaliksik upang malutas ang suliranin. DISENYO Ang mga mananaliksik ay gumagamit ng tabyular, grapikal at diskriptiv na pamamaraan.Sa mga pamamaraang ito, ang mga nakolektang datos at impormasyon ang masusing inanalisa ginamitan ng mabuting interpretasyon, pagsususri, konklusyon at rekomendasyon. RESPONDENT SA PAG-AARAL Ang mga respondante sa ginawang pananaliksik ay binubuo ng apatnaput apat na estudyante. Sila ay mga piling mag-aaral ng Kolehiyo ng Edukasyon na mayroong account sa iba’t-ibang social networking sites. PAGHAHANDA NG TALATANUNGAN Ang talatanungang inaprobahan ng guro ng mga mananaliksik na nakalakip sa konseptong papel ng pananaliksik ay siyang ding ginamit na talatanungang pinasagutan sa mga respondent. Ito ay magsisilbing pamamaraan upang makalap ang mga datos na kinakailangan upang masagutan ang mga suliranin na inihayag. Narito ang kopya ng talatanungan: REPUBLIKA NG PILIPINAS PARTIDO STATE UNIVERSITY KOLEHIYO NG EDUKASYON GOA, CAMARINES SUR Mga minamahal na kamag-aral; Kami, sina Michael P. Vale at Sharmagne I. Valencia ng BSED 1-B ay nagsasagawa ng isang pananaliksik upang malaman ang epekto ng social networking site sa pag-aaral at pakikipagkapwa ng mga estudyante ng Kolehiyo ng Edukasyon. Dahil dito, nais naming hingin ang tulong ninyo para sagutan ang talatanungang ito upang makumpleto ang mga datos na kailangan sa pananaliksik na ito. Maraming salamat po! Lubos na sumasainyo, MICHAEL P. VALE SHARMAGNE VALENCIA MGA MANANALIKSIK PANGALAN:_____________________________ TAON/KURSO/SEKSYON:____________ Panuto: Bilugan lamang ang letra ng iyong kasagutan.Maaring pumili ng isa o higit pa sa mga nakalagay na opsyon. Ano ang networking site na kinabibilangan mo? A. Facebook B. Linkedin C. Twitter D. Yahoo E. Instagram Ano sa tingin mo ang naging epekto nito sa iyong pakikipagkapwa? A. Marami akong nakikilala. B. Nakakakuha ako ng mga bagong kaibigan. C. Naihahayag ko ng malaya ang aking mga saloobin. D. Pagsisinungaling sa tunay na katauhan. E. Napagkukunan ng hindi kaaya-ayang mga saloobin. Ano sa tingin mo ang mga nagiging epekto nito sa iyong pag-aaral? A. Nagkakaroon ng medaling komunikasyon sa kapwa kamag-aral. B. Napagkukunan ng mahahalagang impormasyon. C. Nakakatulong upang mapadali ang palitan ng mg adokumento (e-mails) D. Natatanggal ang pokus sa pagrerevyu. E. Nagiging daan sa pangongopya ng impormasyon. VALIDESYON NG TALATANUNGAN Gamit ang kopya ng talatanungan at ayon din sa pag-sang ayon ng guro ng mga mananaliksik sa Fil.2 na si Bb. Joan Alarcon Monforte, ipinamahagi sa apatnaput apat na piling mag-aaral ng Kolehiyo ng Edukasyon. Ito ay pinasasagutan sa bawat isa at inorganisa ang mga porsyento ng nakalap na datos gamit ang tabyular na pagpapahayag pakatapos ng deskriptib at masusing pagsasalin at pag-aanalisa sa mga impormasyong nakalagay dito. ISTATISTIKONG GINAMIT Ang mga mananaliksik ay gumamit ng tabyular na porsyento at deskriptib na pamamaraan upang maipaliwanag ang mga nalikom na datos base sa kasagutan ng mga respondent sa pinasasagutang talatanungan. PORMULANG GINAMIT: P=n/N x 100 Kung saan: P= porsyento n = sagot N= Respondente KABANATA IV PAGSUSURI AT INTERPRETASYON NG DATOS: Ang kabanatang ito ay magpapakita ng kasagutan sa mga suliranin ng pananaliksik, kasama dito ang pag-aanalisa at interpretasyon ng mga datos na nakalap. Ang mga datos ay iprinisinta sa tabyular, grapikal at tekstwal na pamamaraan. PORMULANG GINAMIT SA PAGPOPORSYENTO P=n/N x 100 Kung saan: P= porsyento n = sagot N= Respondent Talahanayan 1 MGA NETWORKING SITES NA KINABIBILANGAN NG MGA MAG-AARAL PANGALAN NG NETWORKING SITES BILANG NG RESPONDENT NA GUMAGAMIT BAHAGDAN Facebook 44 100 Linked in 0 0 Twitter 8 18 Yahoo 37 84 Instagram 1 2 GRAP 1.A Base sa talahanayan, makikita ang bilang ng mga respondent na gumagamit ng iba’t –ibang networking sites . Patok sa kanila ang Facebook na nakakuha ng 44 na bilang o isang daang (100%) bahagdan ng respondent ay hindi nalalayo sa 24 na bilang o walumpo’t apat (84%) bahagdan ng yahoo. Ito ay sinundan ng twitter na may walong (8) bilang o labing walong (18%) bahagdan, na sinundan naman ng instagram na may 1 bilang o dalawang-pong (20%) bahagdan. Samantalang hindi naman popular sa mga respondent ang Linked in na walang nakuha ni anumang puntos. EPEKTO NG NETWORKING SITES SA PAKIKIPAGKAPWA: MGA OPSYON: POSITIBONG EPEKTO Marami akong nakikilala Nakakuha ng bagong kaibigan Naihahayag ng malaya ng saloobin NEGATIBONG EPEKTO: Pagsisinungaling sa katauhan Napagkukunan ng hindi kanya-kanyang mga saloobin Talahanayan 2. Opsyon Bilang ng Respondent na pumili Bahagdan A 37 84 B 32 73 C 15 34 D 1 2 E 5 11 GRAP 2.A Sa resulta ng talatanungan na nainterpreta sa talahanayan 2 at sa Grap 2.A na makikita na ang opsyon A, B, C na nabibilang sa mga positibong epekto ng networking sites. Ang mga opsyong itoang nakakuha ng mataas na bilang ng respans ng mga respondent. Ang opsyon A ay nakakuha ng 37 bilang o walumpu’t apat (84%) bahagdan, ang opsyon B naman ay nakakuha ng 32 bilang o pitumpu’t tatlong (73%) bahagdan samantalang ang opsyon C ay umabot sa 15 bilang o tatlumpu’t apat (34%) na bahagdan. Ayon pa rin sa talahanayan 2 at sa Grap 2.A, makikita na mababa ang negatibong epekto ng mga social networking sites sa pakikipagkapwa ng mga mag-aaral. Ang opsyon D ay nakakuha lamamg ng 1 bilang o dalawang (2%) bahagdan at ang opsyon E naman ay nakakuha ng 5 bilang o labing-isang bahagdan (11%). EPEKTO NGSOCIAL NETWORKING SITES SA PAG-AARAL: MGA OPSYON: POSITIBONG EPEKTO: Pagkakaroon ng madaling komunikasyon sa kapwa mag-aaral Napagkukunan ng mahahalagang impormasyon Napapadali ang palitan ng dokumento (e-mails) NEGATIBONG EPEKTO: Natatanggal ang pokus sa pagrerevyu Nagiging daan sa pangongopya ng impormasyon Talahanayan 3 OPSYON (MGA EPEKTO) BILANG NG RESPONDENT NA PUMILI BAHAGDAN A 37 84 B 34 77 C 34 77 D 7 16 E 13 26 GRAP 3.A Ayon sa resultang naihayag sa talahanayan 3 at grap 3A, makikita na positibo ang epektong mga social networking site sa pag-aaral ng mga estudyante. Anf opsyon A ay nakakuha ng 37 na bilang o 84% na bahgdan, ang opsyon B y nakakuha ng 34 bilang o pitumpu’t pitong (77%) bahagdan at gsyundin ang osyonC na nakakuha ng 34 bilang o 77% bahagdan na respans.Ang opsyon B at c ay may pantay na bilang at bahagdan n respans mula sa mga respondent. Mababa naman ang negatibong epekto ng mga social networking site sa pag-aaral ng mga respondent na estudyante .ayon sa datos na nakalagay sa talahanayan 2 at grap 2. A, makikita na ang opsyon D ay nakakuha ng 7 bilang o 16% na bahagdan lamang at ang opsyon E naman ay mababa rin na nakakuha ng 13 bilang o 26% dalawampu’t anim na bahagdan ng respans. KABANATA V LAGOM, KONKLUSYON AT REKOMENDASYON Sa kabanatang ito makikita ang pagbubuod na mula sa mga napatunayan ng pag-aaral. Kabilang din dito ang mga lagom na mula sa layunin at resulta ng pag-aaral na isang basehan ng konklusyon at rekomendasyon ng mga mananaliksik ukol sa suliranin. BUOD Ang pananaliksik na ito ay tumatalakay sa mg epekto ng Social Networking sites sa mga pakikipagkapwa at pag-aaral ng mga estudyante sa kolehiyo. Ang respondent ng pag-aaral ay ang mga piling estudyante ng Kolehiyo ng Edukasyon sa Partido State University Main Campus, San Juan Bautista St. Goa, Camarines Sur. Ito ay isinagawa mula Enero hanggang Marso ng ikalawang semester ng akademikong taon 2012-2013. Ang mga datos na nakuha gamit ang talatanungang ginawa ng mga mananaliksik. Gumamit ng pagpoporsyento o pagbabahagdan na paraan ng istatistiko ang mga mananaliksik upang maanalisa ang mga datos. Ang mga sumusunod na katanungan ay nasagutan; Suliranin 1. Anu-ano ang mga Social Networking Sites ang patok sa mga mag-aaral? Facebook Linked in Twitter Yahoo Instagram LAGOM: Karamihan sa mga mag-aaral ay ang may account sa Facebook at yahoo. KONKLUSYON: Karaniwan nang may account sa Facebook at Yahoo ang mag-aaral ng Partido State University dahil sa mga features nito gaya ng e-mail at file uploading. Ito rin ang ginagamit na midyum ng ibang guro sa pagpapasa ng proyekto at sa kanilang mga estudyante. REKOMENDASYON: Maaari din gayahin ng ibang guro ang ganitong uri ng pagpapasa ng proyekto o takdang aralin dahil maaaring makatipid sap ape ang mga mag-aaral at sa gastos na gugugulin sa pagpaprint ng kanilang nagawang mga awtput. Suliranin 2. Ano ang epekto ng mga social networking sites sa pakikipagkapwa ng mga mag-aaral? Maraming nakikilala Nakakakuha ng bagong kaibigan Naihahayag ng malaya ang saloobin Pagsisinungaling sa tunay na katauhan Napagkukunan ng di kaaya-ayang saloobin LAGOM: Dahil sa pagkakaroon ng account sa mga networking sites, ang mga mag-aaral ay madaming nakikilala, nakukuhang bagong kaibigan at naihahayag ng malaya ang kanilang saloobin. KONKLUSYON: Positibo ang epekto sa pakikipagkapwa ng mga mag-aaral ang pagkakaroon ng account sa iba’t-ibang social networking sites. REKOMENDASYON: Ang Unibersidad ay maaaring magbukas ng sarili nitong Page sa Facebook o sa Yahoo na kung saan maaari makapag-post ang mga mag-aaral ng kanilang saloobin ukol sa ika-uunlad pa nito. Ang inter-aktibong proseso ng pagpaplitan ng mga kuro-kuro sa site na ito ay maaari ding maging daan sa pagkakaisa ng pananaw ng mga mag-aaral at makilala rin nila ang iba pang estudyante ng unibersidad na mahirap magawa sa personal na paraan sa dami ng bilang ng mga mag-aaral. Suliranin 3 Ano ang epekto ng mg Social networking site sa pag-aaral ng mga estudyante? Pagkakaroon ng madaling komunikasyon sa kapwa mag-aaral. Napagkukunan ng mahalagang impormasyon. Napapadali ang palitan ng mga dokumento (e-mails) Natatanggal ang pokus sa pagrerevyu. Nagiging daan sa pangongopya ng impormasyon. LAGOM: Nakakatulong ang mga social networking sites sa pa g-aaral n mga estudyante; dahil ito ay nagpapadali n komunikasyon sa kapwa mag-aaral, napagkukunan ito n mahahalagang impormasyon at napapadali ang pagpasa ng mga dokumento. KONKLUSYON: Dahil sa pagkakaroon nag pagkakataong makausap ang iba pang kamag-aralukol sa mga gawain gaya ng proyekto o takdang-aralin kahit malayo sa ist-isa, ang tsansa ng pag brebrainstorm ng mge ediya ay malaki. Nakakatulong ang ganitong uri ng pakikpag-usap upang makabuo ng mas kapaki-pakinabang ng ideya ang mga mag-aaral upang mapabuti pa o mas mapadali ang kanilang mga gawain. REKOMENDASYON: Mas magiging magandang mapagkunan ng impormasyon ang laybrari kong may mga kompyuter ito na nakakonekta sa internet na maaaring gamitin ng mga mag-aaral. Kailangang din pagtuunan ng pansin ng paaralan ang asignaturang may kinalaman sa kompyuter at komunikasyon kagaya ng ITC (Information on Communicatin for Technology) upang mammulat ang mga mag-aaral sa mga kabutihang dulot ng teknolohiya sa pagpapadali ng Gawain at upang makasabay rin ang mga estudyante sa mabilisang pagbabago ng daigdig. Ito ay ralisasyon ng misyon ng Unibersidad na gumagawa ng ng mga kompetitib at world class na uri ng gradweyt na may alam sa makabagong teknolohiya. BIBLOGRAFI Abelos, Alex V., et. Al. “Compairing Expe riences & Reducing Uncertainty”, General Psychology. 1st Edition ; Baguio City, Philippines Valencia Education Supply 2005, 350-351 Ibid Dixon, Priscila: Rex Book Store 2003, 252 Abelos, Alex V. et. al. “choosing friends” General Psychology 1st Edition ; Baguio City, Philippines; Valencia Educational Supply 2005, 350 Ibid Mckenzie, Michael D. et. al. “Social Development” The new Book of Knowledge: Grolier Incorporated, LISA: 1985, 230 Weiner Rebecca, “Globalization” The new book of knowledge: scholastic Library Publishing Inc. Connecticut 2006, 238 http://www.bicolshop.com/villa-pena-resort-goa/vicinity_map_450.jpg Croucher, Shiela L. Globalization and Belonging: The Politics of Identity and Changing World. Rowman and Littlefield (2004). pg.10 http://tl.m.wikipedia.org/wiki/internet http://www.webespedia.com/TERMS/SOCIAL-NETWORKING-SITE.html Dizon, Priscila B. General Psychology . Rex Books Store (2005) p.367 Castillo, Roberto. Human Relations, Manila Taft Avenue September-october,1996 Philippine Journal of Child-youth Development, Vol. 1, No. 1 January-June 1967(NCCSDFCY), Quezon City http://www.infed.org/thinkers/gardner.html http://tl.m.wikipedia.org/wiki/komunikasyon Crow, L. & A. Crow, Adolescent Development And Adjustment, New York: McGraw-Hill Book co., 1958 http://www.studymode.com/essay/social networking-499239.html http://www.studymode.com/essay/social networking-497420.html http://www.learning-theories.com/social-learning-theory-BANDURA.html Dizon, Priscila B. General Psychology . Rex Books Store (2005) p.367 APENDIKS TALATANUNGANG GINAMIT: REPUBLIKA NG PILIPINAS PARTIDO STATE UNIVERSITY KOLEHIYO NG EDUKASYON GOA, CAMARINES SUR Mga minamahal na kamag-aral; Kami, sina Michael P. Vale at Sharmagne I. Valencia ng BSED 1-B ay nagsasagawa ng isang pananaliksik upang malaman ang epekto ng social networking site sa pag-aaral at pakikipagkapwa ng mga estudyante ng Kolehiyo ng Edukasyon. Dahil dito, nais naming hingin ang tulong ninyo para sagutan ang talatanungang ito upang makumpleto ang mga datos na kailangan sa pananaliksik na ito. Maraming salamat po! Lubos na sumasainyo, MICHAEL P. VALE SHARMAGNE VALENCIA MGA MANANALIKSIK PANGALAN:_____________________________ TAON/KURSO/SEKSYON:____________ Panuto: Bilugan lamang ang letra ng iyong kasagutan.Maaring pumili ng isa o higit pa sa mga nakalagay na opsyon. Ano ang networking site na kinabibilangan mo? A. Facebook B. Linkedin C. Twitter D. Yahoo E. Instagram Ano sa tingin mo ang naging epekto nito sa iyong pakikipagkapwa? A. Marami akong nakikilala. B. Nakakakuha ako ng mga bagong kaibigan. C. Naihahayag ko ng malaya ang aking mga saloobin. D. Pagsisinungaling sa tunay na katauhan. E. Napagkukunan ng hindi kaaya-ayang mga saloobin. Ano sa tingin mo ang mga nagiging epekto nito sa iyong pag-aaral? A. Nagkakaroon ng medaling komunikasyon sa kapwa kamag-aral. B. Napagkukunan ng mahahalagang impormasyon. C. Nakakatulong upang mapadali ang palitan ng mg adokumento (e-mails) D. Natatanggal ang pokus sa pagrerevyu. E. Nagiging daan sa pangongopya ng impormasyon. KORIKULUM VITAE: MICHAEL P. VALE BSED 1-B PERSONAL NA DATOS: EDAD: 20 KAPANGANAKAN: 02 / 17 / 1993 TIRAHAN: 040, Himagtocon, Lagonoy, Camarines Sur EDUKASYON: KOLEHIYO: PARTIDO STATE UNIVERSITY 2012-2013 SEKUNDARYA: Dahat National Vocational High School 2005-2009 ELEMENTARYA: Himagtocon, elementary school 1999-2005 KORIKULUM VITAE: SHARMAGNE VALENCIA BSED 1-B PERSONAL NA DATOS: EDAD: 20 KAPANGANAKAN: 03 / 07 / 1993 TIRAHAN: Zone 2, Agpo, Lagonoy, Camarines Sur EDUKASYON: KOLEHIYO: PARTIDO STATE UNIVERSITY 2012-2013 SEKUNDARYA: Lagonoy High School 2006-2010 ELEMENTARYA: Lagonoy Cantral School 2000-2006

19 comments:

  1. THAAAAAAANK YOU! GRABE ANG LAKING TULONG SAKIN NETOOOO!. INC AKO SA FIL 2. THANK YOU DITO MALAKING TULONG TO SA THESIS KO. :'( SALAMAAAT! :)

    ReplyDelete
  2. hindi po namin makita yung kaligiran ng Pag-aaral

    ReplyDelete
  3. wala po bang PDF kasi ang hirap basahin. Ang gulo tignan.

    ReplyDelete
  4. I cant understad this, cant find any ideas from here

    ReplyDelete
  5. I cant understad this, cant find any ideas from here

    ReplyDelete
  6. I cant understad this, cant find any ideas from here

    ReplyDelete
    Replies
    1. Because you can't understand the language. Lols!

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
  7. People, this research is just a baby research in our minor subject. To note, this is just one of the many baby researches we have done in our minor subjects. This is not even my undergraduate thesis. I was able to post this only by accident. Kaya pagtyagaan niyo na lang please.

    ReplyDelete
  8. I don't really understand your information about doing a research paper or thesis.Can you give me more data that provide evidences and especially can you help me in doing our research in Filipino.

    ReplyDelete
  9. Pinaghirapan nya ang research na yan. gumawa kayo ng sarili nyong research.. hindi puro search copy and paste. hehehehe

    Dito nga talaga lumalabas ang topic nito na
    MGA EPEKTO NG SOCIAL NETWORKING SITES SA MGA MAG-AARAL..


    Peace...

    ReplyDelete
  10. The importance of social networking sites in today's world is immense. Indeed, the above mentioned websites are best, however there is also a latest Social Networking site MyworldGo , where you can connect with others. We are also available on iOS and android.

    ReplyDelete
  11. Lucky Club Casino Site - Live Casino Reviews | Lucky Club Casino
    › www.luckyclub-casino-sites › www.luckyclub-casino-sites Lucky Club Casino - Lucky Club Casino Review for 2021 - Pros & Cons Our members review Lucky Club Casino for 2021 and all other great things. Rating: 4.5 luckyclub 4 votes

    ReplyDelete
  12. Betway Sign Up Code & Promo Code - Jammyhub.com
    How to use the Betway 아산 출장마사지 Sign 광명 출장샵 Up Code? 포항 출장샵 · 김천 출장샵 Enter your details on the welcome bonus and the terms and conditions. · Check your first 동해 출장마사지 deposit

    ReplyDelete